Những nhà văn tài năng luôn hiểu rất rõ những bí quyết sử dụng ngôn từ có sức thuyết phục mạnh mẽ khi đặt tiêu đề cho bài viết. Bí mật ở đây là gì? Đó chính là động lực. Bạn cần biết cách làm thế nào để truyền cảm hứng cho mọi người. Nhà tâm lý học Abraham Maslow phân tích rằng hành vi con người luôn luôn là kết quả của một hoặc nhiều nhu cầu trong tháp 5 nhu cầu. Dưới đây là những liệt kê về tháp nhu cầu của Maslow:
  • Nhu cầu sinh lý (Physiology) – nhu cầu ăn, uống, ngủ, nơi ở, quần áo và tình dục.
  • Nhu cầu an toàn (Safety) – cảm giác yên tâm không phải lo sợ với những nguy hiểm cận kề.
  • Nhu cầu tình cảm và thuộc về (Belongingness and love) – muốn được thuộc về một nhóm, nhu cầu cần được yêu thương, chăm sóc, muốn có gia đình, bạn bè tin cậy.
  • Nhu cầu được tôn trọng (Esteem) – nhu cầu được thăng tiến, được công nhận và phát triển năng lực bản thân.
  • Nhu cầu thể hiện bản thân (Self-actualization) – biết chính xác bạn là ai, bạn đang đi đâu và bạn muốn hoàn thiện những gì.

Con người luôn được thôi thúc bởi mong muốn đáp ứng những nhu cầu của họ. Vì vậy, bí quyết để viết tiêu đề mạnh mẽ là thông qua bài viết, bạn có thể giải quyết ít nhất một trong những nhu cầu này. Một tiêu đề hấp dẫn tác động rất lớn đến độc giả. Dưới đây là danh sách các từ có liên quan đến một trong 5 nhu cầu cơ bản, do đó chúng là những từ ngữ rất mạnh mẽ.

Khám phá
Dễ dàng
Bảo đảm
Sức khỏe
Tình yêu
Tiền
Mới lạ
Đã kiểm chứng
Kết quả
An toàn


Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một vài giây để gây sự chú ý với bạn đọc, vì vậy những tiêu đề đầu tiên của bạn phải thuyết phục và gây ấn tượng nhất. Nếu không cho khán giả của bạn một lý do mạnh mẽ để tiếp tục đọc, họ sẽ nhanh chóng chuyển sang cái khác. Các chiến lược sau đây là cực kỳ hiệu quả để viết tiêu đề có sức thuyết phục.


Nhắm trực tiếp vào thị trường mục tiêu
“Tất cả nhân viên bán hàng!”
“Cho những người muốn học kỹ năng bán hàng hiệu quả…”

Nhấn mạnh tính cạnh tranh
“Đối thủ cạnh tranh có thể lấy khách hàng của bạn”
“Hãy chấm dứt việc để đối thủ cạnh tranh lấy đi khách hàng của bạn”

Chứng thực bằng con số
“Tôi có 10 khách hàng mới sau khi học kỹ năng bán hàng hiệu quả!
“Doanh số của tôi đã tăng gấp đôi!”

Cung cấp dịch vụ khuyến mãi đến khách hàng
“Học thử kỹ năng bán hàng hiệu quả miễn phí”
“Giảm 50% khi mua trọn bộ DVD Kỹ năng bán hàng hiệu quả”

Cung cấp một giải pháp “Làm thế nào ?”
“Làm thế nào để bán hàng thành công ngay lần gặp đầu tiên?”
“Làm thế nào để chinh phục tâm lý khách hàng?”

Đặt một câu hỏi
“Ban có muốn doanh thu của mình bắt đầu tăng từ hôm nay?”
“Bạn đã sẵn sàng nhận mức lương gấp đôi trong tháng tới chưa?”

Cung cấp các lý do
“10 lý do khách hàng rời bỏ bạn”
“20 lý do khiến doanh số của bạn không tăng”

Cung cấp chuyên gia tư vấn
“Bậc thầy về nghệ thuật bán hàng Zig Ziglar khuyến cáo…”
“Mọi thứ bạn cần biết về kỹ năng bán hàng hiệu quả”

Khơi dậy kết quả nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ của bạn
“Bạn sẽ làm gì nếu doanh số sụt giảm do…?”
“Bạn có thể mất khách hàng trung thành nếu…”

Cung cấp các bước mang lại lợi ích cho khách hàng
“3 bước dễ dàng để nâng cao kỹ năng bán hàng”
“Các bước để tạo ra lòng trung thành khách hàng”

Giáo dục người đọc
“Làm thế nào để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn ”
“Tìm hiểu về kỹ năng bán hàng 2.0”

Kích thích sự hiếu kỳ
“Bạn có biết chính nhân viên sale đang khiến khách hàng bỏ đi!”
“10 điểm G kích thích hành động mua hàng”

Tăng cảm giác bí mật
“Khám phá các bí mật …”
“Tìm hiểu xem có ai khác biết về nó…”

Phóng đại (nhưng chỉ khi bạn có thể xác định được nó)
“Những điều tốt nhất bạn có thể làm cho nhân viên sale của bạn…”
“Giải pháp toàn diện, lâu dài cho đội ngũ sale”.

Ra lệnh
“Ngừng ngay việc giảm giá để kích thích mua hàng!”
“Làm cho năm nay là cộc mộc thành công rực rỡ của bạn”