Hướng dẫn sử dụng Facebook một cách hiệu quả

Facebook mới làm quen sẽ khó hơn những mạng khác một chút,chán hơn một chút,và viết entry cùi hơn một chút nhưng nếu càng tìm hiểu bạn sẽ th... thumbnail 1 summary
Facebook mới làm quen sẽ khó hơn những mạng khác một chút,chán hơn một chút,và viết entry cùi hơn một chút nhưng nếu càng tìm hiểu bạn sẽ thấy ràng nó hay hơn rất rất nhiều những mạng khác...

Dưói đây là 3 ảnh chắc chắn giúp bạn hiểu rõ và nhanh hơn những chức năng cơ bản để bạn điều khiển Facebook...




Facebook đang là một lựa chọn nhiều ưu điểm cho những "thần dân lưu lạc" của Yahoo! 360, tuy vậy, mạng xã hội có nhiều khác biệt so với một dịch vụ blog đơn thuần. Những mẹo sử dụng Facebook sẽ giúp người dùng có thể tiếp cận và khai thác mạng xã hội hiệu quả hơn. 


Đặt Facebook Chat lên Sidebar của FireFox
 

Facebook Chat là một module của mạng xã hội Facebook, cho phép các thành viên tán gẫu (gửi tin nhắn tức thời) đến bạn bè trong danh sách liên hệ (Friends) khi họ đang trực tuyến. Khuyết điểm của Facebook Chat là cửa sổ chat nằm ở phía dưới trang web lại rất nhỏ và khi đóng cửa sổ Facebook thì phần chat cũng sẽ bị đóng lại. Để khắc phục điều này, chỉ cần vài thao tác trên trình duyệt FireFox.

Trong trình duyệt FireFox, chọn Bookmarks - Organize Bookmarks, nhấn tiếp vào "New Bookmark". Điền thông tin bao gồm Name: Facebook ChatLocation: http://www.facebook.com/presence/popout.php và đánh dấu chọn vào "Load this bookmark in the sidebar". Nhấn Add để lưu lại.

Đánh dấu chọn "Load this bookmark in the sidebar"
và lưu lại

Về sau, mỗi khi muốn chat với bạn bè trong Facebook trong lúc duyệt các website khác thì nhấn chọn View - Sidebar - Bookmarks trên menu của FireFox. Nhấn chọn vào bookmark "Facebook Chat" đã tạo ở trên thì cửa sổ Facebook Chat sẽ hiển thị ở bên trái trình duyệt mà không cần phải truy cập vào website Facebook.

Tải nhanh Facebook Photo Album
Photo Album là module hỗ trợ thành viên lưu trữ và chia sẻ hình ảnh. Mỗi thành viên có thể tạo nhiều album cho riêng mình cũng như xem và bình luận cho các album của bạn bè. Nếu muốn lưu trữ ngược trở lại những hình ảnh từ Facebook Photo Album về máy tính thì có thể sao lưu thủ công nhưng khá phức tạp nếu số lượng ảnh quá nhiều, trình duyệt FireFox lại là một giải pháp cho trường hợp này.

Các lập trình viên có vẻ rất ưu ái khi tạo nhiều add-on (những phần bổ sung chức năng cho trình duyệt được phát triển từ các lập trình viên thứ ba) hữu ích cho FireFox. Chỉ cần dùng add-on Facebook Photo Album Downloader (FacePAD) là đã có thể tải nhanh ảnh từ các album của mình, của bạn bè và đặc biệt trong phiên bản 0.5.8, FacePAD cho phép tải cả album Group (nhóm), Events (sự kiện).

Xem video clip hướng dẫn sử dụng FacePAD tại YouTube và cài đặt FacePAD tại đây.

Đưa ảnh từ Flickr sang Facebook
Khi muốn đưa các ảnh trong tài khoản Flickr sang Photo Album trên Facebook, có thể khai thác ứng dụngFlickr2Facebook.


Đầu tiên, cần đăng nhập vào tài khoản Facebook rồi truy cập tiếp vào trang ứng dụng Flickr2Facebook. Bước tiếp theo, tìm đến hình ảnh cần chuyển sang Facebook trên Flickr. Tại trang ảnh của Flickr, sao chép và dán (copy/paste) đoạn mã sau vào ô địa chỉ của trình duyệt (không khoảng cách, không xuống hàng):
Code:
javascript:void(z=document.createElement('script'));void(z.language='javascript');void(z.type='text/javascript');void(z.src='http://www.keebler.net/flickr2facebook/bookmarklet.php');void(z.id='flickr2facebook');void(document.getElementsByTagName('head')[0].appendChild(z));
Sau khi dán đoạn mã trên vào thanh địa chỉ và nhấn Enter, một logo sẽ xuất hiện trên ảnh, nhấn tiếp vào logo này, một trang mới sẽ mở ra.

Tại trang mới, chỉ cần đặt chú thích (Caption) cho ảnh và chọn album trên Facebook muốn đặt ảnh vào. Flickr2Facebook sẽ thực hiện công việc chuyển đổi còn lại. Khuyết điểm của ứng dụng này là không thể chuyển nhiều ảnh cùng lúc.



Tiếp theo những mẹo sử dụng Facebook trong phần 1, xin giới thiệu những tiện ích, công cụ và mẹo vặt để sử dụng Facebook tùy biến theo yêu cầu từ mỗi người dùng. 

Cập nhật nhanh nhưng không vào Facebook
 

Hiện có nhiều dịch vụ trực tuyến hỗ trợ nhanh việc cập nhật thông tin trên các mạng xã hội bao gồm cả Facebook. Hai dịch vụ được sử dụng phổ biến là HelloTXT và Ping.fm đều có hỗ trợ Facebook.

Đăng ký tài khoản sử dụng trên HelloTXT và Ping.fm, tiếp theo đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình rồi bổ sung ứng dụng HelloTXT và Ping.fm cho Facebook. Ngoài Facebook, cả HelloTXT và Ping.fm còn hỗ trợ nhiều mạng xã hội khác như MySpace, BeBo, Twitter, Flickr, YouTube, Friendster, Hi5, LinkedIn, Blogger, Wordpress... kể cả những dịch vụ tin nhắn tức thời (IM) như Windows Live Messenger, GTalk, AIM, Yahoo Messenger...


HelloTXT hỗ trợ nhiều dịch vụ mạng xã hội, blogging…
Lên lịch gửi tin nhắn
Đây là chức năng rất đáng giá mà Sendible mang lại cho những tài khoản Facebook thường dùng tin nhắn để quảng cáo hay thông báo thông tin đến danh sách bạn bè trong hội nhóm. Tương tự như HelloTXT và Ping.fm, Sendible cũng hỗ trợ nhiều mạng xã hội, email lẫn tin nhắn tức thời (IM).

Để sử dụng Sendible, trước tiên, cần đăng ký tài khoản tại website Sendible (kích hoạt tài khoản qua email) rồi bổ sung ứng dụng Sendible cho Facebook vào tài khoản Facebook. Sau khi đăng ký tài khoản và bổ sung ứng dụng Sendible hoàn tất, bạn đăng nhập vào tài khoản tại Sendible.com và đồng bộ dữ liệu.

Trong website Sendible, thao tác đầu tiên là kết nối tài khoản Sendible với Facebook để Sendible có thể nhận diện được những dữ liệu từ Facebook. Ở khung bên trái, nhấn "Add Services" rồi chọn Facebook. Điền thông tin tài khoản Facebook (email/username/password) và tùy chọn thông báo ngày sinh nhật của bạn bè (Birthday reminder) rồi bắt đầu sử dụng các dịch vụ miễn phí hữu ích từ Sendible.
* Cập nhật trạng thái (status)

Chức năng gửi tin nhắn hàng loạt theo lịch hẹn
Chọn Facebook trong khung "Choose social networks to update...", click vào "Scheduling Options" nếu bạn muốn cập nhật trạng thái theo lịch biểu định sẵn và gõ nội dung rồi nhấn "Save" để lưu lại thiết lập.

* Gửi tin nhắn theo lịch biểu
Chọn "Social Message" ở phía trái sẽ hiển thị một bảng nhập nội dung bao gồm:
To: nhấp vào nút đây để chọn tài khoản sẽ nhận tin nhắn
Schedule: nhấp chọn và đặt thời gian gửi. "How Often" để thiết lập số lần gửi.
Subject - Message: tiêu đề và nội dung tin nhắn.

Đánh dấu chọn vào "Notify me by email when the message has been sent" để biết khi nào các tin nhắn đã được gửi.



Tiếp theo phần trước, các thủ thuật và ứng dụng trong Facebook ở phần này sẽ hỗ trợ bạn quản lý danh sách Friends (*) và Status hiệu quả hơn.


Ẩn status đối với một nhóm tài khoản trong Friends 
Mỗi khi bạn thay đổi status (trạng thái) của mình trong Facebook thì tất cả những tài khoản trong danh sách Friends đều nhận được thông tin này. Tuy nhiên, đôi lúc bạn muốn status mới của mình chỉ hiện ra đối với một nhóm nào đó. Ví dụ: những lời than vãn về công việc chỉ hiện ra cho nhóm bạn bè mà không xuất hiện đối với các tài khoản đồng nghiệp.

Để thực hiện, bạn đăng nhập tài khoản Facebook, chọn Profile - Settings - Privacy Settings. Trong trang"Privacy Settings", chọn tiếp phần Profile để vào thiết lập.

Tại trang Profile, bạn có thể thiết lập cho nhiều phần về quyền hạn như: chỉ có những nhóm tài khoản nào mới xem được Profile (thông tin tài khoản), Basic Info (thông tin cơ bản) và trạng thái (Status and links). Nhấn chọn Customise trong phần "Status and links" để vào bảng thiết lập hiển thị và tùy chọn những tài khoản sẽ thấy được status của mình tại "Some friends" hay tất cả tài khoản có trong danh sách "Only Friends".


Tùy chọn hiển thị status đối với
một số tài khoản
Nếu không muốn tài khoản nhất định nào đó hay một nhóm tài khoản trong danh sách Friends không thể thấy status của mình thì điền vào ô ở phần "Except These People".
Tương tự đối với các phần khác như Wall, Friends, Video, Photos...

Ẩn trạng thái trực tuyến trên Facebook Chat
Do Facebook đã tích hợp danh sách Friends vào Facebook Chat nên khi đăng nhập tài khoản, trạng thái trực tuyến của bạn sẽ hiển thị trong Facebook Chat của các tài khoản khác có trong Friends. (*) Friends: là phần quản lý danh sách những mối liên hệ có trong Facebook của 1 tài khoản. 
Để ẩn trạng thái trực tuyến của mình trong Facebook Chat đối với một số tài khoản thì chỉ cần tạo một nhóm trong Friends và đưa các tài khoản mà bạn không muốn cho thấy trạng thái trực tuyến vào đó. Tiếp theo mở Facebook Chat, nhấn vào dấu "công tắc" nhỏ ở bên phải mỗi nhóm để thiết lập tình trạng trực tuyến (online/offline) của mình. Thao tác này khá quen thuộc với những người đã dùng qua tính năngStealth Settings trên Yahoo! Messenger.

Thay đổi trạng thái (status) Facebook ngay trong FireFox
Không cần phải truy cập website Facebook, bạn có thể sử dụng add-on FireStatus cho trình duyệt web FireFox để thay đổi nhanh chóng status cho tài khoản của mình trong Facebook.

Sau khi cài đặt, FireStatus sẽ hiển thị như một chức năng nằm phía dưới cuối của trình duyệt để bạn có thể cập nhật nhanh trạng thái cho Facebook.
Ngoài status, FireStatus phiên bản 1.8 có thể cập nhật nhanh cho Notes lẫn URLs cho nhiều mạng xã hội khác như Twitter, FriendFeed...

Tăng số tài khoản trong mục Friends
Trong trang Profile cá nhân, mục Friends nằm ở tay trái có số hiển thị mặc định là 6, nếu muốn tăng lên 9 hoặc 12 thì nhấn chọn Edit (biểu tượng cây viết), chọn số tài khoản ở phần "Show... friends" và gõ tên những tài khoản nào mà bạn muốn luôn luôn hiển thị.

Đồng bộ hóa ảnh tài khoản Facebook cho Microsoft Outlook
Ứng dụng OutSync có chức năng đồng bộ hóa ảnh đại diện (avatar) của các tài khoản trong Facebook sang danh sách địa chỉ liên hệ Microsoft Outlook một cách chính xác. OutSync cho phép bạn chọn lựa những tài khoản đã được cập nhật, đồng bộ hóa tất cả hoặc chỉ thực hiện với một nhóm tùy chọn.


Giao diện sử dụng của ứng dụng OutSync
Hoạt động trên hệ điều hành Windows XP (yêu cầu .NET framework 3.0), Vista hay Server 2003, OutSync tương thích với phiên bản Microsoft Outlook 2003 và 2007. Tải OutSync 0.6 tại đây (định dạng MSI) hoặc cài đặt ứng dụng OutSync trên Facebook. Bạn có thể tham khảo thêm video demo về OutSynctại đây.

Sau khi cài đặt OutSync, bạn kích hoạt OutSync từ Start Menu. Việc khởi động chương trình khá lâu (khoảng 1-2 phút). Sau đó bạn đăng nhập Facebook rồi chờ đợi OutSync tìm các tài khoản và contact trùng khớp giữa Facebook và MS Outlook. Có thể bỏ chọn các tài khoản không muốn đồng bộ hóa ảnh, sau đó nhấn Sync để ứng dụng bắt đầu đồng bộ ảnh từ Facebook sang MS Outlook.


Hiện nay, số lượng người sử dụng Facebook ở Việt Nam đã khá đông đảo. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng dịch vụ này một cách thành thạo. Bài viết sau đây trình bày vài mẹo nhỏ để bạn khai thác dịch vụ này một cách tốt nhất 

1. Hạn chế việc hiển thị các thông báo

Mỗi khi có sự kiện gì đó có liên quan đến bạn (comment lên status, tag bạn trong hình, bài viết, chơi game với nhân vật của bạn…) thì Facebook sẽ gửi cho bạn một thông báo ở nút Notifications; nếu bạn để thiết lập mặc định, Facebook sẽ gửi luôn thông báo này qua e-mail. Điều này có thể sẽ khiến bạn nhức đầu với quá nhiều thông báo và e-mail đủ thể loại. Để hạn chế việc này, bạn làm như sau:
Trong Facebook, bạn vào mục Settings và chọn thẻ Notifications; tại đây, bạn bỏ dấu chọn ở các mục chức năng mà mình không muốn Facebook gửi thông báo. Sau đó, bạn bấm Save Changes để lưu lại các thiết lập.


2. Lọc bớt nội dung cập nhật trên trang chủ
Tính năng cập nhật thông tin hoạt động của bạn bè (New Feeds) hoạt động rất “nhiệt tình” nên hầu như mọi thay đổi từ bạn bè đều hiển thị lên trang chủ của bạn. Nếu bạn có vài trăm bạn bè và mỗi bạn bè đều chơi vài game thì trang chủ của bạn sẽ không còn chỗ để hiển thị các tin tức đáng xem nữa. Bạn nên có thể xóa bớt các thông tin cập nhật phát sinh từ các ứng dụng (thường là game) bằng cách vào nhấn vào menu xổ xuống Hide (menu này sẽ hiện lên khi bạn đưa trỏ chuột vào góc phải dòng thông báo trạng thái) rồi chọnHide Tên ứng dụng để không nhận tin từ ứng dụng này hay Hide Tên người dùng để không nhận tin từ người này nữa.


3. Khóa không cho ai đó xem thông tin của mình
Nếu không muốn ai đó xem được các thông tin về tài khoản Facebook của mình bạn làm như sau: nhấn vào nút Settings bên góc trên bên trái rồi bấm vào nút Manage ở mục Privacy. Trong trường Block list, bạn gõ vào tên tài khoản Facebook hoặc địa chỉ e-mail của người mà mình muốn chặn lại rồi bấm Block. Người bị khóa sẽ không thể tìm và xem bất cứ thông tin gì của bạn trên Facebook nữa.


4. Tạm tắt tài khoản đi
Vì một lý do nào đó bạn muốn tạm thời không sử dụng Facebook, bạn nên tạm tắt tài khoản Facebook. Để làm điều này, ở mục Settings, bạn nhấn nút Deactivate trong phần Deactivate Account. Sau đó, bạn chọn lý do tắt tài khoản rồi bấm Deactivate My Account.
Nếu muốn giữ lại các mối liên hệ cũ như: lời mời tham gia event của bạn bè, thông báo khi đánh dấu hình của bạn…, bạn đánh dấu thêm vào Opt out of receiving future emails from Facebook.

5. Không cho game đưa thông tin lên tường của bạn
Trong quá trình sử dụng Facebook, các game, ứng dụng thường cập nhật thông tin của nó lên tường (Wall) của bạn. Thông tin này cũng sẽ xuất hiện lên các trang tin của bạn bè bạn và có thể sẽ làm phiền họ. Để tránh điều này, bạn làm như sau: nhấn vào menu Applications ở góc trái bên dưới cửa sổ rồi chọn Edit Applications. Trong danh sách hiện lên, bạn chọn ứng dụng không muốn cho cập nhật tin lên tường rồi nhấn nút Edit Settings. Trong khung hiện ra, chuyển qua thẻ Addititional Permissons, rồi bỏ dấu chọn mục Publish recent activitiy to my wall.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Tin HOT

Dịch thuật PLG