Đa Dạng Hóa Mỏ Neo Cho Liên Kết - Nghệ Thuật Che Mắt Google !

Đa dạng hóa mỏ neo khi xây dựng link (hay anchor text diversification) là thuật ngữ đã được biết tới từ lâu. Nhưng có lẽ sau lần cập nhật Pe... thumbnail 1 summary
Đa dạng hóa mỏ neo khi xây dựng link (hay anchor text diversification) là thuật ngữ đã được biết tới từ lâu. Nhưng có lẽ sau lần cập nhật Penguin gần đây từ Google, các SEO mới thật sự nhận ra tầm quan trọng của nó =)~ Nếu Panda nhắm tới Onpage SEO với mục tiêu loại trừ các website kém chất lượng thì Penguin nhắm tới Offpage SEO với mục tiêu là nhấn chìm tất cả các website bị coi là làm SEO quá đà!

Vậy chắc chắn bạn sẽ hỏi thế nào là SEO quá đà?

Theo như nhận định từ các chuyên gia hàng đầu cũng như cộng đồng SEO thế giới, một website bị xem là đã SEO một cách "lộ liễu" khi link profile (hay dữ liệu về link) của website đó chỉ bao gồm một hoặc một vài dạng link nhất định (ví dụ chỉ gồm forum profile links hoặc spam blog comments) và mỏ neo được sử dụng cho các link đó hầu hết là một vài từ khóa được chọn để SEO.

Với bài viết này, mình xin đề cập tới vấn đề thứ 2 - sự thiếu đa dạng trong mỏ neo liên kết khi làm seo. Và để trả lời cho câu hỏi, mình xin chia sẻ một vài kỹ thuật cũng như kinh nghiệm bản thân trong việc làm "tự nhiên hóa" mỏ neo liên kết.

Phần 1: Kỹ thuật

- Sử dụng Google Adwords Keyword Tool: như các bạn đều biết, GAKT là công cụ hết sức hữu hiệu cho việc tiến hành nghiên cứu, chọn lọc từ khóa cho mỗi chiến dịch SEO và quảng cáo Adwords. Nhưng nó còn có thể được dùng để giúp chúng ta trong trường hợp này. Mình lấy ví dụ đơn giản như sau: bạn muốn SEO cho từ "bồn nước" thì hãy bật GAKT lên và nhập "bồn nước" vào ô tìm kiếm (nhớ chọn ngôn ngữ là Vietnamese và vị trí là Viet Nam). Dưới đây là kết quả của mình



Các bạn cũng có thể thấy chỉ với một lần tìm kiếm đơn giản, chúng ta đã có rất nhiều từ khóa liên quan tới "bồn nước" như "bồn nước inox," "bồn nước nhựa," "bồn nước sơn hà," "giá bồn nước"... Không những các từ khóa này liên quan mà chúng còn có lượng tìm kiếm đáng kể hàng tháng. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn sử dụng các từ khóa này để xây dựng link tới trang nội dung về bồn nước của mình thì bạn sẽ có cơ hội rank trang kết quả đó cho rất nhiều từ khóa cùng lúc. Một mũi tên trúng vài đích =)

- Sử dụng Contextual Targeting Tool: cũng là một công cụ khác (đang ở bản beta) trong bộ công cụ GAKT có thể giúp chúng ta trong trường hợp này. Và vì đang trong giai đoạn beta nên dữ liệu của công cụ này vẫn chưa được đầy đủ. Mình sẽ lấy ví dụ với một từ khóa tiếng Anh rất thông dụng đó là "dog training." Hình ảnh bên dưới sẽ mô tả các thao tác cần thực hiện.

Các bạn chọn Contextual Targeting Tool trong thanh công cụ Tools and Analysis để truy nhập công cụ này. Sau đó, công cụ này sẽ cho phép bạn điền vào 10 từ khóa và nó sẽ trả về những từ liên quan hay xuất hiện cùng với các từ khóa đã điền vào cùng giá Adwords của chúng.



Như các bạn có thể thấy, nếu mình điền vào "dog training" công cụ sẽ trả về các từ khóa mà nó thống kê được là hay xuất hiện cùng từ khóa "dog training" đó. Cụ thể ở đây chúng ta có: dog training videos, petco dog training, dog obedience, home dog, dog collars...

Có thể các bạn sẽ nghĩ công cụ này không khác gì công cụ nghiên cứu từ khóa cơ bản của GAKT nhưng theo mình nghĩ thì điểm khác nhau chính là ở sự liên quan của các từ khóa. Nếu công cụ keyword cơ bản cho bạn dữ liệu của rất nhiều các từ khóa từ rất liên quan tới chẳng liên quan gì thì Contextual Targeting Tool sẽ cho bạn biết những từ liên quan nhất mà thôi.

- Sử dụng Google Suggest: Google Suggest là công cụ gợi ý tìm kiếm của Google mà qua đó nó sẽ trả về các kết quả hay được tìm kiếm cho từ khóa mà bạn nhập vào. Ví dụ, mình truy cập Google.com.vn (Google Việt Nam nhé) và gõ vào từ khóa "playstation 3" thì các kết quả được Google "gợi ý" sẽ như hình dưới:



Và nếu các bạn tiếp tục gõ thêm các từ khác vào sau từ "playstation 3" các kết quả liên quan khác sẽ được tiếp tục hiện ra. Chỉ với một vài lần tìm kiếm đơn giản, chắc chắn bạn sẽ có một kho các từ khóa liên quan tới từ cần SEO mà chính Google cho là có liên quan tới nhau.

Phần 2: Kinh nghiệm

3 công cụ mình chia sẻ với các bạn ở trên không phải là tất cả những gì các bạn có thể có để tìm kiếm các từ khóa liên quan với từ khóa cần SEO cho trang nội dung. Trên thực tế có rất nhiều cách khác nữa và chính sự sáng tạo của các bạn sẽ giúp các bạn tìm ra chúng. Trong phần nội dung tiếp theo này, mình xin chia sẻ một chút về những thông tin hữu ích cũng như các kinh nghiệm bản thân để giúp tránh việc bị Google phạt vì tội "táng" mỏ neo chính xác quá nhiều.

- Tỷ lệ vàng cho mỏ neo chính xác? Nếu các bạn đang tìm câu trả lời cho câu hỏi này thì rất tiếc là mình không có câu trả lời chính xác ở đây =)~ Bởi theo rất nhiều nghiên cứu từ cộng đồng SEO thế giới cũng như các quan sát của riêng mình, tỷ lệ này thay đổi theo từng từ khóa và từng thị trường khác nhau! Còn về kinh nghiệm bản thân, mình xin chia sẻ công thức của riêng mình (nhắc lại là của riêng mình nhé).

+ Mỏ neo chính xác: 20%

+ Mỏ neo với từ khóa liên quan (như phần 1): 20-30%

+ Mỏ neo chứa từ khóa: 30% ( ví dụ: SEO cho từ "nem chua" thì từ mỏ neo chứa từ khóa sẽ là "nem chua này rất ngon," "thương hiệu nem chua nổi tiếng," "bạn có biết ăn nem chua không?" "chua thế này thì gọi gì là nem"...)

+ Mỏ neo chứa tên thương hiệu và đường link của website: 10-20% (ví dụ website của bạn là deptraivodoi[.]com thì hãy để ý link về trang chủ với URL đó nhé - nếu bạn thật sự đẹp trai vô đối =)~

+ Mỏ neo không liên quan: 10% (là các mỏ neo ví dụ như "bấm vào đây," "xem thêm," "bài viết"...)

- Quên mình là một SEO đi khi xây dựng link: Cứ thử đưa cho bố mẹ, anh chị em, bạn bè của bạn một mẩu tin và bảo họ chọn một vài từ dùng để liên kết tới trang nội dung của bạn cần SEO xem, mình tin chắc 10 người thì tới 9 kết quả khác nhau! Lý do? Bởi đơn giản họ không biết SEO là gì. Chính vì vậy hãy cứ tự nhiên mà làm.

- Luôn để ý tới các đối thủ cạnh tranh của mình: Như mình đã trình bày ở trên, tỷ lệ mỏ neo chính xác sẽ biến thiên rất nhiều giữa các từ khoá và thị trường khác nhau. Sau Penguin, một trong những chiến thuật tốt nhất để rank top 10 chính là do thám link profile của 10 thằng đang nằm trên trang 1 đó. Và cái bạn cần quan tâm tới chính là loại link của 10 đối thủ đó và tỷ lệ mỏ neo chính xác và các mỏ neo liên quan. Ý tưởng là vậy nhưng để thực hiện bạn sẽ cần có các công cụ hỗ trợ. Vì vậy mình sẽ không đi sâu vào vấn đè này ở đây.

Kết:

Thuật toán Penguin chắc chắn là nỗi ám ảnh đối với nhiều SEO nhưng nếu biết cách, các bạn hoàn toàn có thể qua mặt được nó (ít nhất trong tương lai gần). Và điều đầu tiên cần làm chính là đa dạng hóa và "tự nhiên hóa" mỏ neo của liên kết tới website của mình.

Chúc các bạn săn chim cánh cụt vui vẻ =)~

Duy Vinalink

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Tin HOT

Dịch thuật PLG