9 kinh nghiệm marketing thành công trên Facebook

Tính sáng tạo luôn được đòi hỏi rất cao khi bạn cần phát triển thương hiệu của mình trên một trang mạng xã hội tràn lan như Facebook. Hãy xe... thumbnail 1 summary
Tính sáng tạo luôn được đòi hỏi rất cao khi bạn cần phát triển thương hiệu của mình trên một trang mạng xã hội tràn lan như Facebook. Hãy xem bạn học được gì từ 9 công ty lớn nhỏ nổi tiếng thế giới nhờ thành công qua việc tiếp thị trên Facebook!


1. Cheese & Burger
Giới thiệu: Cheese & Burger là một công ty thuộc sở hữu của hội đồng tiếp thị sữa Wisconsin. Nhằm thúc đẩy lượng tiêu thụ pho mát Wisconsin, công ty này đã đầu tư vào để trang Facebook được trình bày một cách rất sáng tạo, với hình thức thảo luận về một số thứ được rất nhiều người ưa thích – bánh mỳ kẹp thịt và lò nướng.

Mẹo "câu" like: Những trang như thế này yêu cầu người ghé thăm phải là fan (kích vào nút Like) thì mới xem được các nội dung đặc biệt của công ty, chẳng hạn như các chương trình giảm giá hoặc các cuộc thi trúng thưởng.


Một cuộc thi mang lại hàng nghìn fan cho Cheese & Burger.

Để thu hút lượng người tham gia, Cheese & Burger đã tạo ra ứng dụng “Gửi cho bạn bè”, cho phép fan gửi thông tin cho bạn bè. Thế là không còn gì dễ dàng hơn cho thương hiệu này nữa vì thông tin về công ty đang được truyền từ tường này sang tường kia với tốc độ lan truyền vi rút.


Ứng dụng “Gửi tới bạn bè” đã làm cho việc kết nối bạn bè trở nên hết sức thú vị.

Cheese & Burger cũng khuyến khích các fan đăng hình ảnh và video để được xếp hạng Edge Rank bằng đánh giá của các fan khác ( một thuật toán của Facebook xác định những gì được thể hiện trong “news feeds” của fan). Bạn biết đấy, hầu hết mọi người đều rất thích chia sẻ hình ảnh, và đã có gần 6 tỷ bức ảnh được chia sẻ trên Facebook mỗi tháng theo thống kê của Pixable.


Các Fan rất thích đưa ảnh của họ lên.

Bí quyết:

  • Chú trọng nói về các chủ đề thu hút.
  • Thu hút độc giả bằng hình ảnh và các cuộc thi.
  • Nếu được, hãy tạo thêm một ứng dụng để người hâm mộ chia sẻ cho bạn bè của họ.

2. IdeaPaint


Giới thiệu: IdeaPaint là một công ty theo mô hình doanh nghiệp B2B, họ kinh doanh một loại sơn đặc biệt có thể biến đổi những bức tường hoặc các không gian khác thành một bề mặt hoàn hảo không tì vết, là nơi có thể viết lên rồi xóa đi dễ dàng. Đây chính là giải pháp để giúp tiết kiệm bảng trắng và mở rộng thêm không gian một cách sáng tạo.

Mẹo "câu" like:Để theo kịp với nhiệm vụ và mục đích của mình, IdeaPaint đã rất sáng tạo khi thiết kế trang Welcome có nhiều chi tiết được liên kết tới các cổng thông tin của họ (youtube, twitter, google, flickr,...). Điều này đã thúc đẩy tính tương tác lớn giúp người dùng dễ dàng tìm được link đến thông tin giảm giá.


Giao diện Welcome của Idea Paint có đầy các điểm nhấn được gắn link.




Phiếu giảm giá được thiết kế khéo léo.

Để xây dựng hệ thống khách hàng trung thành, bạn phải mang đến cho họ trải nghiệm sử dụng ít nhất một lần với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. IdeaPaint đã thực hiện điều này bằng cách cung cấp các đoạn video hướng dẫn sử dụng sản phẩm trên Facebook. Ngoài ra, cạnh nút Like họ còn thêm nút Send để fan có thể chia sẻ link cho bạn bè. Mọi comment được fan đăng lên đều sẽ hiển thị trên tường của họ.


IdeaPaint cung cấp một loạt các video hướng dẫn sử dụng rất hay.


Hãy xem tính chia sẻ cộng đồng cực cao của clip này.

Một chiến thuật thông minh khác của IdeaPaint là sử dụng NetworkedBlogs để tự động kéo những bài viết trên blog của họ đến một tab chuyên dụng trong trang Facebook. Họ còn tự thêm bài viết lên tường giúp tăng số nguồn tin bài.


Bí quyết:

  • Dùng các chi tiết (hình vẽ, đồ họa,..) được trang trí trên trang Welcome làm nơi gắn link liên kết tới các web mang tính cộng đồng khác, như Youtube, Twitter, Google,...
  • Dùng video để hướng dẫn sử dụng và truyền cảm hứng, tận dụng sức mạnh của lời nói
  • Kết hợp các blog khác lên trang Facebook để tăng số nguồn tin bài.


===============================================


Bạn đã học được một số bài học marketing hết sức sangs tạo và thú vị qua câu chuyện về hai thương hiệu được giới thiệu ở bài viết trước. Ở phần này, chúng tôi xin gửi đến bạn thêm 4 câu chuyện rất thành công khác trên Facebook.


3. American Express

Giới thiệu: American Express vừa tạo ra một diễn đàn chỉ dành cho các doanh nghiệp nhỏ và các nhà lãnh đạo. Thông qua chiến lược cộng tác với Facebook, họ đã tạo ra một cuộc thi lớn cho các doanh nghiệp nhỏ, thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ fan. Bạn biết không, giải thưởng cuộc thi này rất giá trị (20.000$)!


Cuộc thi này mang lại rất nhiều fan là các doanh nghiệp nhỏ cho Amex.

Mẹo "câu" like: Nội dung bài viết đa dạng. Nếu ghé thăm trang này bạn sẽ thấy nhiều Amex sử dụng những câu hỏi, trích dẫn và bài viết để thu hút fan của họ. Việc sử dụng các bài viết ngắn gọn cũng rất quan trọng. Hãng truyền thông Buddy Media thống kê rằng, những bài viết trong khoảng 80 ký tự đổ lại thu hút lượng người tham gia lớn hơn tới 27 % so với các bài viết dài.


Chú ý sự đa dạng trong 3 bài viết này.

American Express cũng khéo léo đưa ra chương trình giải thưởng của họ cho phép người tham dự có thể tích điểm đổi dịch vụ quảng cáo trên Facebook. Có lẽ bạn sẽ không đạt được một thỏa thuận với Facebook với số điểm tích lũy đó, nhưng nó là phần thưởng khuyến khích giúp bạn suy nghĩ về cơ hội hợp tác mà bạn đang tìm kiếm.


Việc hợp tác với Facebook sẽ rất hữu ích với các doanh nghiệp nhỏ.

Amex đề cao danh tính tác giả và bài viết thông qua một chương trình ti vi của Facebook. Điều này đòi hỏi lập trình đặc biệt, nhưng những gì họ nhận được là hoàn toàn xứng đáng.


Amex thể hiện tính chuyên nghiệp của và sự đa dạng trong quảng cáo với các cuộc thăm dò và video.

Bí quyết:

  • Tích hợp blog với trang Facebook của bạn
  • Tạo sự đa dạng trong các bài viết
  • Đưa ra chiến lược cộng tác có lợi cho fan của bạn.
4. Banez Insurance Agency

Giới thiệu: Bảo hiểm Banez là một đại lý của công ty bảo hiểm Farmers ở Stockton, California. Doanh nghiệp nhỏ này đã thực hiện một chiến lược marketing rất xuất sắc. Cùng học hỏi nhé!
Mẹo "câu" like: Ron Banez là chủ đại lý bảo hiểm này, anh đã tạo ấn tượng ngay lập tức trên trang welcome của mình bằng cách thực hiện hai việc sau:

  • Đóng góp từ thiện cho mỗi “like”
  • Sử dụng Video

Đóng góp từ thiện bằng cách nhấn nút Like.

Một số điểm gây chú ý đặc biệt trên tường:
Đầu tiên, Ron tận dụng lợi ích của hình ảnh bằng cách tạo ra một banner gồm 5 ảnh có thể hoán đổi cho nhau, phục vụ cho từng mục đích tin nhắn. Đây là một cách rất tốt để tối ưu hóa dải hình ảnh.


Bảo hiểm Banez đã sử dụng rất tốt các dải ảnh.

Tiếp theo, Ron đưa hình ảnh của mình vào profile, chủ yếu là ảnh chân dung mặt để làm avatar khi tương tác với khách hàng trên tường Facebook. Trong một số lĩnh vực kinh doanh chủ yếu dựa trên mối quan hệ như bảo hiểm thì quan trọng là phải cho người ta thấy bạn là một cá nhân.
Cuối cùng, trang này tận dụng các tab một cách rất hoàn hảo. Thông qua các tab, bạn có thể xem một đoạn trích dẫn ngắn về nội dung bài viết, tìm hiểu thêm về sản phẩm bảo hiểm và tham dự vào một cuộc thi.

Bí quyết:

  • Tận dụng lợi thế của dải ảnh để nhắn tin
  • Chú ý đến các tab của bạn.
5. Petco

Giới thiệu: PETCO là một cửa hàng cung cấp thú nuôi quy mô lớn. Họ đã tích hợp một cách chuyên nghiệp gian hàng của mình lên FACEBOOK. Hãy xem cách họ cho phép fan chia sẻ với bạn bè những sản phẩm, thậm chí là cửa hàng mà người hâm mộ thích.

Chú ý: Mari Smith đưa ra lời khuyên TabJuice là một dịch vụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ muốn đặt gian hàng của mình trên FACEBOOK


Tính năng chia sẻ dễ dàng cho bạn bè.

Mẹo "câu" like: Mọi người đều muốn tuyển mộ fan, nhưng một số ít công ty lại đưa ra quy định cho việc trở thành fan của họ, PETCO thực hiện việc này một cách thân thiện nhưng rất rõ ràng.


Cách hướng dẫn tham gia của PETCO rất rõ ràng và hài hước.

Là một ví dụ điển hình về “fan gating” (ra điều kiện cho người hâm mộ), PETCO chỉ ra những lợi ích khi trở thành fan: quyền nhận phiếu giảm giá và thông tin về các cuộc thi có thưởng chỉ có trên FACEBOOK.


PETCO nhấn mạnh những lợi ích khi “like” trang ngay trong cái nhìn đầu tiên.

Bí quyết:

  • Đưa cửa hàng của bạn lên Facebook.
  • Đưa ra quy tắc cho người hâm mộ khi tham gia vào trang của bạn
  • Nhấn mạnh lợi ích của người xem khi trở thành Fan của bạn
6. Red Bull

Giới thiệu: Red Bull là một thương hiệu nước uống tăng lực nổi tiếng và không còn lạ gì với người dùng Việt Nam. Công ty đã xây đựng được một lượng Fan hùng hậu trên Facebook. Hãy cùng nghiên cứu một số ý tưởng thông minh của họ.

Mẹo "câu" like: Khi mới vào trang, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một "cảnh tượng hoành tráng" nhưng lại rất thú vị, khiến bạn muốn tham gia ngay lập tức. Nếu những gợi ý đầy thuyết phục của họ không đủ cho bạn bấm "like" thì họ cũng tinh tế cho biết thêm một số quyền lợi bạn nhận được khi trở thành fan của họ.


Các khu vực chuyển sang màu xám cho bạn thấy những gì bạn đang bở lỡ cho đến khi bạn “like” Red Bull.

Trang càng thu hút bao nhiêu, người hâm mộ càng muốn quay lại và càng có thể giữ chân họ được lâu bấy nhiêu, và tất nhiên khả năng họ nói với bạn bè lựa chọn sản phẩm bạn cung cấp càng lớn. Red Bull đã phát triển một loạt trò chơi và kênh truyền hình vì lí do này. Tuy nhiên, nếu không có đủ điều kiện để thuê các nhà phát triển ứng dụng game hoặc đầu tư cho kênh truyền hình của mình thì đây cũng là một ý tưởng rất hay, rất sáng tạo, giúp bạn có cảm hứng để tìm ra cách giữ chân fan.


Red Bull đưa lên hàng loạt trò chơi để người hâm mộ trở lại trang của họ.


Red Bull cũng có kênh truyền hình riêng.

Tab Events rất có giá trị trong việc giúp các Fan dễ dàng tìm thấy thương hiệu. Red Bull đã sử dụng rất hiệu quả tính năng đó.

Tab Events của Red Bull được sử dụng rất hiệu quả.

Chú ý các tab của Red Bull bạn sẽ thấy chúng lấy logo chính là hình ảnh chú bò đỏ của thương hiệu, nhưng tab Events lại bị ẩn do số lượng tab quá nhiều. Bạn nên rút kinh nghiệm ở đây: cân nhắc kỹ lưỡng về tầm quan trọng của các Tab và cho chúng vị trí thích hợp với mức độ quan trọng đó.


Bí quyết:

  • Đừng ngại tô đậm những thông tin về lợi ích fan nhận được khi Like trang của bạn.
  • Tìm cách sáng tạo để giữ chân fan thông qua trò chơi, truyền hình, ứng dụng, video, ảnh,…
  • Sử dụng tab Events để người hâm mộ tìm thấy thương hiệu bạn nhanh chóng nhất.


===============================================


Nếu đã từng hứng thú với các câu chuyện tiếp thị thành công trên Facebook mà lần trước chúng tôi đã giới thiệu thì bạn không nên bỏ qua phần cuối này, với 3 câu chuyện thành công rất đáng để học hỏi. Mời bạn cùng theo dõi.


7. Toll Booth Saddle Shop

Giới thiệu: Toll Booth Saddle Shop là một cửa hàng bán ngựa ở Mt.Holly, NJ (ngoại ô Philadelphia). Doanh nghiệp nhỏ này đã xây dựng một lượng fan trung thành bằng cách sử dụng vài chiến lược thông minh trên Facebook.


Mẹo "câu" like: Trang Facebook của Toll Booth có tính tương tác rất lớn, cho phép khách hàng chia sẻ với bạn bè những gì họ thích. Toll Booth còn cung cấp thêm một quyền lợi: giảm giá 10% khi bạn mua sắm trong cửa hàng trên Facebook của họ. Thật dễ dàng!

Trên trang welcome của Toll Booth, họ cũng khuyến khích bạn đăng kí email, họ giải thích cho bạn lí do tại sao bạn nên đăng kí. Họ thực hiện điều đó một cách dễ dàng bằng cách sử dụng một ứng dụng iFrame, ứng dụng liên kết danh sách của họ với “Danh sách cố định” của Facebook.

Toll Booth Saddle Shop biến trang Facebook của họ thành môt trang giải trí vui nhộn bằng cách kết hợp một loạt các thước phim hài hước về những chú ngựa mỗi tuần. Đây là một chiến lược tuyệt vời để thu hút và giữ chân khách hàng mọi lứa tuổi. Nhiều bậc cha mẹ thích mua sắm ở những nơi mà con cái của họ thích, do đó chiến lược trên của Toll Booth quả thực rất tuyệt vời.

Bí quyết:

  • Sử dụng FACEBOOK Places
  • Giảm giá cho fans của bạn
  • Đưa những thước phim hài hước lên trang Facebook của bạn.
8. Threadless

Giới thiệu: Threadlees là một công ty thiết kế và bán áo phông chủ yếu qua mạng. Họ mời các nghệ sỹ thiết kế áo T-shirt và sau đó bán sản phẩm được người hâm mộ lựa chọn. Bạn có thể hình dung là fan của họ đã tham gia đông đảo thế nào.

Mẹo "câu" like: Một công ty thiết kế nên tận dụng khả năng đồ họa của mình để làm cho trang web thú vị. Threadless đã làm được điều này bằng cách thường xuyên thay đổi hình ảnh, dải ảnh và thay đổi ảnh hồ sơ cá nhân liên tục.

Threadless đã tìm ra cách phân đoạn lượng fan của mình thông qua sở thích và vị trí địa lý. Để phân biệt nhóm theo sở thích, họ đã phát triển các trang riêng biệt cho những thứ được nhiều người quan tâm như Trẻ em và Thiết kế. Threadless đã làm một công việc tuyệt vời mang tính cộng đồng cao thông qua tính năng “meetups” (gặp gỡ).




Threadless bán trực tuyến hầu hết các sản phẩm của họ, vì vậy việc đưa những bức ảnh có tính hấp dẫn cao là điều tối quan trọng.



Một trong những điểm tạo nên thương hiệu Threadless là họ dành sự quan tâm đặc biệt đến khách hàng và dựa vào khách hàng để đặt ra các tiêu chuẩn thiết kế cũng như lựa chọn cách thức kinh doanh của mình.

Rất nhiều doanh nghiệp hưởng lợi từ những nguyên tắc này bằng cách thực hiện các cuộc thi hoặc đưa ra những thách thức, tại đây khách hàng của bạn được mời để phát triển một sản phẩm mới, một quá trình mới hoặc một khái niệm mới. Sau đó sẽ có một lượng fan bầu chọn những ý tưởng họ thích.


Cuộc thi tham gia sáng tạo ý tưởng cho T-shirt.




Cuộc thi tham gia sáng tạo ý tưởng cho T-shirt.

Bí quyết:

  • Cho phép các fan bỏ phiếu bầu chọn cho các sản phẩm của bạn
  • Sử dụng hình ảnh để nâng cao hiệu quả mua sắm trực tuyến
  • Xây dựng và củng cố tính cộng đồng thông qua việc thúc đẩy các trang liên quan.
9. Skittles

Giới thiệu: Skittles là một công ty kẹo màu, sử dụng Facebook để củng cố văn hóa “lập dị dễ thương” của họ.

Mẹo "câu" like: Trên trang Welcome của mình, Skittles đưa ra nhiều cơ hội cho người hâm mộ tiếp tục tham gia vào sự kiện của họ. Họ cũng tạo các nút của các mạng xã hội, gắn link liên kết đến những quảng cáo ấn tượng trên trang của họ. Thêm vào đó, họ tạo thêm một tính năng “fan hâm mộ của tuần”, tính năng này sẽ cho phép hiển thị ngẫu nhiên hình ảnh của fan ở những góc độ hết sức hài hước.


Hình ảnh fan hiển thị hết sức hài hước.




Skittles cũng có những quy định được trình bày một cách thú vị.

Cuối cùng, Skittles thực hiến chiến lược cá nhân hóa bài viết của họ. Các bài viết đều mang tính cá nhân cao, rất hài hước và sáng tạo. Người hâm mộ được khuyến khích tham gia trực tiếp với nhau.

Bí quyết:

  • Tích hợp các nút xã hội trên trang welcome của bạn
  • Hãy hướng dẫn một cách vui vẻ và thân thiện
  • Giữ bà viết của bạn mang tính cá nhân, vui vẻ và sáng tạo
Bạn muốn biết thêm về tiếp thị trên Facebook?

Nếu bạn vẫn chưa tận dụng được hết sức mạnh tiếp thị trên Facebook. Hãy yên tâm là bạn không độc hành. Còn rất nhiều doanh nghiệp khác mới đang chỉ bắt đầu với chiến lược marketing trên Facebook.

Có một cách đơn giản để nâng kinh nghiệm tiếp thị trên Facebook của bạn lên một tầm mới. Đó chính là tham dự hội thảo marketing FACEBOOK trực tuyến lớn nhất tại Hội nghị thượng đỉnh Facebook 2011.

Tại đây, bạn sẽ được học hỏi kinh nghiệm từ 19 chuyên gia marketing Facebook như Join Guy Kawasaki, Mari Smith, Dave Kerpen, Robert Scoble, Michael Stelzner, các chuyên gia đến từ Intel, Applebee’s, PETCO và Intuit khi họ bật mí những chiến thuật marketing thành công trên Facebook đã được thừa nhận.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Tin HOT

Dịch thuật PLG