Dân SEO chúng ta thường nghĩ rằng AdWords và SEO là hai khía cạnh hoàn toàn khác nhau trong marketing online. Hẳn như thế mà nhiều người thường đặt ra câu hỏi : “Nên chọn SEO hay AdWords ?” Việc này cũng không có gì lạ khi các kiến thức mà chúng ta nhận được từ hai lĩnh vực này hầu như hoàn toàn tách biệt nhau.Rất nhiều bài viết, rất nhiều buổi thảo luận mà chúng ta vô tình hay hữu ý làm cho AdWords và SEO ngày càng trở nên xa cách. Ở phương diện là một người từng có nhiều trải nghiệm về hai lĩnh vực trên, bản thân tôi cảm nhận được rằng sự tách biệt giữa SEO và AdWords giờ đây đã ngày càng mờ nhạt mà thay vào đó là sự gắn kết chặt chẽ, sự tương hỗ lẫn nhau về nhiều mặt để cùng đạt được những mục tiêu quan trọng như gia tăng lợi nhuận bán hàng hay xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Trong bài viết này tôi xin mạn phép trình bày về một vài khía cạnh mà AdWords có thể giúp bạn nâng cao khả năng làm SEO với những công cụ hỗ trợ và báo cáo vô cùng chính xác.
Nguyên cứu từ khóa :
Bạn đang làm SEO trên Google ? Bạn sử dụng công cụ gì để biết được một từ khóa đó hiệu quả hay không ? Chắc chắn mọi người làm SEO chuyên nghiệp và newbie đều khẳng định rằng – Google Keyword Tool là một công cụ không thể thiếu. Mặc dù vậy độ chính xác của Google Keyword Tool chỉ mang tính chất hết sức tương đối. Và muốn đạt được những dữ liệu chân thật nhất, ví dụ như : từ khóa có độ hiển thị như thế nào? Số click lên các kết quả tìm kiếm ra sao ? Từ khóa nào được nhiều người quan tâm nhất ? … các câu hỏi này sẽ luôn được trả lời bởi các tài khoản AdWords được chạy thử nghiệm trong một thời gian ngắn. AdWords là một công cụ vô cùng đắc lực giúp cho việc nghiên cứu từ khóa của bạn.
Click this bar to view the full image.
Tạo title và snippet hấp dẫn :
Để có nhiều lượt truy cập từ SEO, ngoài thứ hạng website, một điều mà các SEOer rất chú ý chính là thẻ title và snippet description. Bạn càng mô tả sự hiển thị trên kết quả tìm kiếm rõ ràng, hấp dẫn bao nhiêu thì bạn càng thu được nhiều lượt truy cập bấy nhiêu. Có một cách để bạn có thể thử nghiệm các đoạn mô tả bằng những mẫu quảng cáo trong AdWords. Điều này ám chỉ rằng trong những ad group thay vì chỉ tạo một mẫu quảng cáo, bạn hãy tạo thật nhiều mẫu khác nhau. Các mẫu quảng cáo sẽ được luân phiên xuất hiện trong vòng 30 ngày, sau đó mẫu quảng cáo nào có được CTR cao nhất sẽ được hiển thị thường xuyên. Từ đó, các bạn làm SEO sẽ dễ dàng điều chỉnh các dòng mô tả và title trong kết quả tìm kiếm tự nhiên theo những mẫu quảng cáo hiệu quả nhất.
Kiểm tra thứ hạng từ khóa :
Có rất nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa trong SEO. Tuy nhiên không có công cụ nào chính xác bằng Ad Preview Tool trong AdWords. Tuy nhiên cái hạn chế của Ad Preview Tool là bạn sẽ phải kiểm tra thứ hạng từ khóa theo dạng thủ công. Mặc dù vậy bạn có thể kết hợp tool này và một số tool kiểm tra thứ hạng khác, bạn sẽ có được một vị trí chính xác nhất của từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google.
Dự đoán xu hướng tìm kiếm :
Mặc dù bạn có thể sử dụng Google Insight Tool để đánh giá xu hướng tìm kiếm, nhưng với biểu đồ số click và impression của AdWords mà bạn theo dõi hàng ngày, hàng tháng, hàng năm thì Google Insight không thể nào bằng được. Biểu đồ của AdWords là cách trực quan nhất, gần gủi và chân thật nhất về xu hướng tìm kiếm các từ khóa trên search engine.
Click this bar to view the full image.
Gia tăng lưu lượng truy cập cho website :
Các SEOer đều biết rằng lưu lượng truy cập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO, trong khi đó AdWords lại là một nguồn mang lại lượng truy cập rất nhanh và rất tốt cho website. Đây là một lý do rõ ràng nhất để cho thấy rằng AdWords ảnh hưởng đến SEO.
Đánh giá mức độ cạnh tranh từ khóa :
Mặc dù điều này gần như nằm trong việc phân tích nghiên cứu từ khóa đã được đề cập ở phần đầu, nhưng đánh giá mức độ cạnh tranh của các từ khóa nên được tách riêng ra để giúp các SEOer có cái nhìn sâu sắc hơn về độ khó từ khóa mà họ dự định thực hiện. Các từ khóa có nhiều click, nhiều impression hoặc nhiều tỷ lệ chuyển đổi thường là các từ khóa cạnh tranh. Việc xác định được độ cạnh tranh từ khóa sẽ giúp bạn rất nhiều trong các chiến thuật làm SEO.
Chọn đúng landing page khi làm SEO:
Khách hàng sẽ đánh giá trang nào cao hơn ? Trang chủ hay trang sản phẩm ? AdWords có thể nhanh chóng xác định được trang landing page phù hợp nhất để giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận. Việc chọn landing page ban đầu rất quan trọng, vì nếu bạn làm SEO sai landing page thì hiệu quả của việc quảng bá sẽ giảm đi rất đáng kể.
Click this bar to view the full image.
Nhắm đến vị trí địa lý và ngôn ngữ của khách hàng :
Khi làm SEO bạn có phân biệt làm SEO trên google.com, google.com.vn hay Google của một đất nước, một khu vực nào đó không ? Với các trang dịch vụ, bán hàng trực tuyến đa quốc gia thì việc này vô cùng quan trọng. AdWords là một trong những kênh rất tốt để bạn xác định được đất nước nào, khu vực nào, ngôn ngữ nào, người quốc tịch nào có nhu cầu nhiều nhất với sản phẩm dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
Và còn, còn rất nhiều lợi ích khác mà AdWords có thể hỗ trợ cho SEO. Giờ đây, AdWords không còn là đối thủ của SEO nữa, không còn xa cách SEO nữa. Mà giờ đây AdWords là một công cụ hỗ trợ không thể thiếu cho việc làm SEO của chúng ta, đúng không các bạn?
Không có nhận xét nào
Đăng nhận xét